วันพฤหัสบดีที่ 3 มกราคม พ.ศ. 2562

มคอ.3 การเรียน การสอนและการประเมินผล2-61


 รายละเอียดของรายวิชา(มคอ.3)
ชื่อสถาบันอุดมศึกษา         วิทยาลัยเทคโนโลยีสยาม
วิทยาเขต/คณะ/ภาควิชา   ทุกคณะ/สาขาวิชาและหลักสูตร ณ วิทยาลัยเทคโนโลยีสยาม กรุงเทพฯ ๑๐๖๐๐
หมวดที่ ๑  ข้อมูลทั่วไป    
.  รหัสและชื่อรายวิชา       ๙๐๑-๑๐๕, (รหัสใหม่ ๙๐๕-๑๐๕  วิชา จริยศาสตร์(Ethics)
๒.  จำนวนหน่วยกิต            หน่วยกิต  (๓-๐-๓)

๓.  หลักสูตรและประเภทของรายวิชา   หลักสูตรระดับปริญญาตรีทุกสาขาวิชา

4.  อาจารย์ผู้รับผิดชอบรายวิชา            ตอนเรียนที่  อาจารย์กิจสดายุทต์   สังข์ทอง
๕.  ภาคการศึกษา/ชั้นปีที่เรียน                ภาคการศึกษาที่ ๒ ปีการศึกษา ๒๕๖๑ / ปีที่ ๑ และ ๓
๖.  รายวิชาที่ต้องเรียนมาก่อน (ถ้ามี)   ไม่มี
๗.  วิชาที่ต้องเรียนพร้อมกัน (Co-requisites) (ถ้ามี)   ไม่มี
๘.  สถานที่เรียน        วิทยาลัยเทคโนโลยีสยาม  ห้อง  9616
๙.  วันที่จัดทำรายละเอียดของรายวิชา หรือวันที่มีการปรับปรุงครั้งล่าสุด
      ๑ สิงหาคม ๒๕๖๐
หมวดที่    จุดมุ่งหมายและวัตถุประสงค์
๑.  จุดมุ่งหมายของรายวิชา
                .  เพื่อให้ผู้เรียนมีความรู้ความเข้าใจเกี่ยวกับความเป็นมาของทฤษฎีจริยศาสตร์
                .๒ เพื่อให้ผู้เรียนได้มีทักษะความชำนาญทางความคิดและหลักเกณฑ์ในการพินิจพิเคราะห์
                .  เพื่อให้ผู้เรียนสามารถเรียนรู้และแก้ปัญหาต่าง ๆ ในระดับบุคคล ชุมชน กลุ่มชน และสังคม
                .  เพื่อให้ผู้เรียนสามารถแทรกหลักจริยธรรมในหน้าที่และวิชาชีพต่าง ๆ ที่ปฏิบัติได้อย่างถูกต้อง
                ๑.๕ เพื่อช่วยให้ผู้เรียนมีคุณธรรมและธรรมาภิบาล มีความรับผิดชอบต่อตนเอง สังคม อย่างต่อเนื่อง
        ยิ่ง ๆ ขึ้นไปในฐานะที่เป็นส่วนหนึ่งของสังคม
๒.  วัตถุประสงค์ในการพัฒนา/ปรับปรุงรายวิชา
๒.๑  เพื่อให้นักศึกษามีความรู้คว ามเข้าใจเกี่ยวกับพื้นฐานจริยศาสตร์ทั่วไป
              ๒.๒  เพื่อให้นักศึกษามีความรู้เกี่ยวกับจริยศาสตร์กับการประกอบอาชีพต่าง ๆ  
๒.๓  เพื่อให้นักศึกษามีความรู้ความเข้าใจเกี่ยวกับ  ความสำคัญ ของจริยศาสตร์ในชีวิตประจำวัน   
๒.๔  เพื่อให้นักศึกษาสามารถคิดวิเคราะห์ สังเคราะห์ และสร้างความเข้าใจในเนื้อหาจริยศาสตร์
          ความซาบซึ้งในจริยศาสตร์ทั้งสารัตถะและสุนทรียภาพตามหลักนิรุตติศาสตร์
หมวดที่ ๓  ส่วนประกอบของรายวิชา
 .  คำอธิบายรายวิชา
          ศึกษาเกี่ยวกับทฤษฎีทางจริยศาสตร์ที่สำคัญ แนวความคิดหลักเกณฑ์ การนำหลักวิชามาใช้ในการพินิจพิเคราะห์ และการแก้ปัญหาทางจริยธรรมในระดับบุคคล ชุมชน กลุ่มชน สังคม และจริยธรรมวิชาชีพต่าง ๆ ที่ถือปฏิบัติ การมีคุณธรรมและธรรมาภิบาล ความรับผิดชอบต่อสังคมโดยส่วนรวมในฐานะที่เป็นส่วนหนึ่งของสังคม

.  จำนวนชั่วโมงที่ใช้ต่อภาคการศึกษา
บรรยาย
สอนเสริม
การฝึกปฏิบัติ/งานภาคสนาม/การฝึกงาน
การศึกษาด้วยตนเอง
๓ ชั่วโมง/สัปดาห์
-
-
๖ ชั่วโมง/สัปดาห์

๓.  จำนวนชั่วโมงต่อสัปดาห์ที่อาจารย์ให้คำปรึกษาและแนะนำทางวิชาการแก่นิสิตเป็นรายบุคคล
      ชั่วโมง/สัปดาห์

หมวดที่ ๔  การพัฒนาผลการเรียนรู้ของผู้เรียน

๑.  คุณธรรม จริยธรรม
๑.๑  คุณธรรม จริยธรรมที่ต้องพัฒนา
                           ปลูกฝังความมีวินัย ใฝ่รู้ ความซื่อสัตย์ ความรับผิดชอบและความมีน้ำใจ 
            ๑.๒  วิธีการสอน
         ๑.๒.๑   การอธิบาย/บรรยาย
         ๑.๒.๒  การอภิปราย                                    
                ๑.๒.๓   การศึกษาค้นคว้ารายบุคคลหรือกลุ่ม
                   ๑.๒.๔   การนำเสนอหน้าชั้นเรียน
                   ๑.๒.๕  การใช้สื่อประกอบการสอน
            ๑.๓  วิธีการประเมิน
                     ประเมินจากพฤติกรรมในชั้นเรียน และนอกชั้นเรียน
๒.  ความรู้
               ๒.๑  ความรู้ที่จะได้รับ
                     ความรู้และทักษะเกี่ยวกับทฤษฎีทางจริยศาสตร์ที่สำคัญ แนวความคิดหลักเกณฑ์ การนำหลักวิชามาใช้ในการพินิจพิเคราะห์ และการแก้ปัญหาทางจริยธรรมในระดับบุคคล ชุมชน กลุ่มชน สังคม และจริยธรรมวิชาชีพต่าง ๆ ที่ถือปฏิบัติ การมีคุณธรรมและธรรมาภิบาล ความรับผิดชอบต่อสังคมโดยส่วนรวมในฐานะที่เป็นส่วนหนึ่งของสังคม
            ๒.๒  วิธีการสอน
                       การบรรยาย  การอภิปราย   การทำรายงานกลุ่มและรายงานเดี่ยว  การนำเสนอรายงานในชั้นเรียน การค้นคว้าด้วยตนเอง รวมทั้งกรณีศึกษาและ/หรือเชิญวิทยากรมาบรรยาย
                ๒.๓  วิธีการประเมิน
                      ประเมินผลจากการเข้าชั้นเรียน การอภิปราย การทำรายงาน การค้นคว้า การสอบกลางภาคและปลายภาค   

๓.  ทักษะทางปัญญา
            ๓.๑  ทักษะทางปัญญาที่ต้องพัฒนา
                  คิดสะท้อน (Reflective thinking) คิดวิเคราะห์ สังเคราะห์ และบรูณาการองค์ความรู้จากการวิพากษ์ ความบกพร่องทางจริยธรรม  ทฤษฎี และประเด็นปัญหาด้านจริยธรรมต่าง ๆ
            ๓.๒  วิธีการสอน
                   ใช้กระบวนการกลุ่มแบบ QBL ในการอธิบาย อภิปราย สะท้อนความคิด การคิดวิเคราะห์ สังเคราะห์ การทำแฟ้มวิเคราะห์จากใบงานต่าง ๆ  ตลอดภาคการศึกษา
            ๓.๓  วิธีการประเมิน   
                ประเมินจากการเรียนการสอน การแสดงความคิดเห็นและการอภิปราย  รายงานรายบุคคล  รายงานกลุ่ม การนำเสนอหน้าชั้นเรียนและจัดส่งผลการวิเคราะห์ใบงานทุกสัปดาห์

.  ทักษะความสัมพันธ์ระหว่างบุคคลและความรับผิดชอบ
                ๔.๑  ทักษะความสัมพันธ์ระหว่างบุคคลและความรับผิดชอบที่ต้องพัฒนา
                  มีความรับผิดชอบต่อการเรียนรู้และการพัฒนาตนเองอย่างต่อเนื่อง สร้างความสัมพันธ์ที่ดีระหว่างผู้เรียน มีความสามารถในการทำงานร่วมกับผู้อื่น มีความรับผิดชอบ ความร่วมมืออย่างสร้างสรรค์

                ๔.๒  วิธีการสอน
                   ทำกิจกรรมกลุ่มในลักษณะต่างๆ อภิปราย/บรรยาย สาธิต และการปฏิบัติ เช่น การแสดงความเคารพ อ่อนน้อมถ่อมตนเป็นคนน่ารัก ทั้งในชั้นเรียนและนอกชั้นเรียน

๔.๓  วิธีการประเมิน
                   ประเมินจากความรับผิดชอบในการปฏิบัติกิจกรรมในชั้นเรียน และประเมินจากผลการทำกิจกรรมกลุ่มและการทำรายงาน

๕.  ทักษะการวิเคราะห์ การสื่อสารการใช้เทคโนโลยีและภาษาสารสนเทศ
๕.๑  ทักษะการวิเคราะห์ การสื่อสารการใช้เทคโนโลยีและภาษาสารสนเทศที่ต้องพัฒนา
                  ใช้ภาษาพูด  ภาษาเขียน ในการสื่อสาร ใช้คอมพิวเตอร์/อินเตอร์เน็ตในการสืบค้นข้อมูลและจัดการข้อมูลอย่างเป็นระบบและถ่ายทอดภาษาและสารสนเทศได้อย่างมีประสิทธิภาพ
๕.๒  วิธีการสอน
                  การสอนโดยใช้ Power point ประกอบการบรรยาย การทำรายงานโดยค้นคว้าข้อมูลจากหนังสือ เอกสาร และอินเตอร์เน็ต
๕.๓  วิธีการประเมิน
               ประเมินผลจากใบงาน การเสนอรายงานหน้าชั้นเรียนและรายงาน
หมวดที่    แผนการสอนและการประเมินผล
. แผนการสอน
สัปดาห์ที่
เนื้อหา
จำนวนชั่วโมง
กิจกรรมการเรียน
การสอน
ผู้สอน
-อธิบาย มคอ.3
-บทที่    ความรู้เบื้องต้นเกี่ยวกับ จริยศาสตร์
-ทฤษฎีทางจริยศาสตร์
-แนะแนววิธีการศึกษา
-แลกเปลี่ยนเรียนรู้
-อะไรเป็นสิ่งที่สำคัญในชีวิตมนุษย์?
อ.กิจสดายุทต์ สังข์ทอง
-จุดมุ่งหมายของจริยศาสตร์
-ขอบเตและคุณค่าของการศึกษา จริยศาสตร์

-ใช้เทคนิคQBLสอนแบบตั้งปัญหสมมติฐาน
-บรรยาย
อ.กิจสดายุทต์ สังข์ทอง
สัปดาห์ที่
เนื้อหา
จำนวนชั่วโมง
กิจกรรมการเรียน
การสอน
ผู้สอน
-ประโยชน์ของการศึกษาจริยศาสตร์
-วิธีการศึกษาจริยศาสตร์
-จริยศาสตร์กับจริยธรรม
-บรรยาย
-แลกเปลี่ยนเรียนรู้/อภิปราย
อ.กิจสดายุทต์ สังข์ทอง
บทที่ ๒ แนวความคิดหลักในการวิเคราะห์เหตุผลทางจริยศาสตร์
-หลักประกอบความดีโดยทั่วไป
-หลักเกณฑ์จริยศาสตร์ขั้นมูลฐาน,จริยศาสตร์ขั้นกลาง และจริยศาสตร์ขั้นสูง
-เหตุผลทางจริยศาสตร์กับชีววิทยา
-เหตุผลทางจริยศาสตร์กับจิตวิทยา
-ใช้เทคนิคQBL
-บรรยาย
-แลกเปลี่ยนเรียนรู้
-นศ.ค้นคว้างานวิจัย
-อภิปราย
อ.กิจสดายุทต์ สังข์ทอง
-เหตุผลทางจริยศาสตร์กับสังคมวิทยา
-เหตุผลทางจริยศาสตร์กับรัฐศาสตร์
-เหตุผลทางจริยศาสตร์กับอภิปรัชญา
-เหตุผลทางจริยศาสตร์กับศาสนาหรือเทววิทยา
-บรรยาย
-แลกเปลี่ยนเรียนรู้/
อภิปราย
-รายงานกลุ่ม
อ.กิจสดายุทต์  สังข์ทอง
บทที่ ๓  การแก้ปัญหาทางจริยธรรมในระดับบุคคล ชุมชน และสังคม
-จริยธรรมเพื่อการแก้ปัญหาสังคมและส่งเสริมการพัฒนาชีวิต
-จริยธรรมเพื่อการแก้ปัญหาและการพัฒนาสังคม -จริยธรรมเพื่อการแก้ปัญหาและส่งเสริมการพัฒนาครอบครัว
-ใช้เทคนิคQBL
-บรรยาย
-แลกเปลี่ยนเรียนรู้
-นศ.ค้นคว้างานวิจัย
-อภิปราย/สาธิต

อ. กิจสดายุทต์ สังข์ทอง
-จริยธรรมเพื่อการแก้ปัญหาและส่งเสริมการปกครอง –จริยธรรมเพื่อการแก้ปัญหาและส่งเสริมการพัฒนาเศรษฐกิจ -จริยธรรมตามบทบาทหน้าที่ความรู้สึกทางศีลธรรม -การแก้ปัญหาและการตัดสินปัญหาทางศีลธรรม
-บรรยาย
-แลกเปลี่ยนเรียนรู้
-อภิปราย/สาธิต

อ. กิจสดายุทต์ สังข์ทอง
สัปดาห์ที่
เนื้อหา
จำนวนชั่วโมง
กิจกรรมการเรียนการสอน
ผู้สอน


                  สอบกลางภาค    (บทที่ ๑ - ๓)    วันที่  (๒๖ ก.พ.  มี.ค.๖๒ )







บทที่ ๔  การแทรกและนำหลักจริยธรรมไปประยุกต์ใช้ในการดำเนินชีวิต
-ทฤษฎีว่ามาตรฐานตามหลักจริยธรรม
-จริยธรรมและมาตรฐานตามความเจริญของสังคม
-จริยธรรมกับบทบาทหน้าที่ของพ่อแม่
-จริยธรรมกับบทบาทหน้าที่ของบุตรฯ







-ใช้เทคนิคQBL
-บรรยาย
-แลกเปลี่ยนเรียนรู้
-นศ.ค้นคว้างานวิจัย
-อภิปราย/สาธิต



อ. กิจสดายุทต์  สังข์ทอง





-จริยธรรมกับบทบาทหน้าที่ของอุบาสกอุบาสิกา
-จริยธรรมกับบทบาทหน้าที่ของครูอาจารย์
-จริยธรรมกับบทบาทหน้าที่ของนักศึกษา






-บรรยาย
-แลกเปลี่ยนเรียนรู้
-อภิปราย/สาธิต


อ. กิจสดายุทต์  สังข์ทอง
๑๑
-จริยธรรมกับบทบาทหน้าที่ของประชาชน
-จริยธรรมกับบทบาทหน้าที่ของนายจ้าง-ลูกจ้าง
-จริยธรรมกับบทบาทหน้าที่ของการครองชีวิต


-บรรยาย
-แลกเปลี่ยนเรียนรู้
-อภิปราย/สาธิต
อ. กิจสดายุทต์  สังข์ทอง
สัปดาห์ที่
เนื้อหา
จำนวนชั่วโมง
กิจกรรมการเรียนการสอน
ผู้สอน
๑๒
บทที่ ๕ การมีคุณธรรมต่าง ๆ ตามหลักจริยศาสตร์
-คุณธรรม ความรู้ และนิสัยตามหลักจริยศาสตร์
-คุณธรรมของคนกับคุณค่าของความเป็นคน
-คุณธรรมของคนกับสังคมรอบข้าง
-บรรยาย
-แลกเปลี่ยนเรียนรู้
-นศ.ค้นคว้างานวิจัย
-อภิปราย/สาธิต
อ. กิจสดายุทต์  สังข์ทอง
๑๓





-คุณธรรมของคนกับการเลือกดำเนินชีวิต
-คุณธรรมของคนกับการเป็นสมาชิกที่ดีในสังคม
-คุณธรรมของคนกับวิธีการเลือกทางสงบสุข





-บรรยาย
-แลกเปลี่ยนเรียนรู้
-อภิปราย/สาธิต

อ. กิจสดายุทต์  สังข์ทอง




๑๔

บทที่ ๖ ความรับผิดชอบต่อสังคมในฐานะที่เป็นสมาชิกของสังคม
-สิทธิและหน้าที่
-การจำแนกหน้าที่
-หน้าทางศีลธรรมของมนุษย์
-หน้าที่กับคุณธรรม
-บรรยาย
-แลกเปลี่ยนเรียนรู้
-อภิปราย/สาธิต
อ. กิจสดายุทต์  สังข์ทอง
๑๕
-หน้าที่ความรับผิดชอบต่อสังคมที่สมบูรณ์และไม่สมบูรณ์
-ความรับผิดชอบและความขัดแย้งกับหน้าที่
-คุณธรรมกับความสุข

-บรรยาย
-แลกเปลี่ยนเรียนรู้
-อภิปราย/สาธิต
อ. กิจสดายุทต์  สังข์ทอง
๑๖
    สอบปลายภาค (บทที่ ๔- ๖)  วันที่ (๒๓ ๒๗ เม.ย. ๖๒ )   

* จำนวนชั่วโมงต้องสอดคล้องกับจำนวนหน่วยกิต

๒.  แผนการประเมินผลการเรียนรู้
กิจกรรมที่
ผลการเรียนรู้*
กิจกรรมการประเมิน
กำหนดการประเมิน (สัปดาห์ที่)
สัดส่วนของการประเมินผล
ความรู้และทักษะการ
นำเสนอรายงาน
๗/๑๕
๒๐

วิเคราะห์ การสื่อสารและการใช้เทคโนโลยีสารสนเทศ



ความรู้
การสอบกลางภาค    
๓๐
ความรู้
การสอบปลายภาค
๑๖
๓๐
ความรับผิดชอบ
การเข้าชั้นเรียนตรงเวลา
1.             เข้าชั้นเรียนตรงเวลา 10 คะแนน
2.             เช็คเวลาเข้าห้องเรียน  
09.00 A ,    09.05 B+      09.10 B,    09.15 C+  09.20 C ,    09.25 D+     และ 09.30 D

ทุกสัปดาห์
๑๐
ทักษะความสัมพันธ์ระหว่างบุคคลและความรับผิดชอบ
การสังเกต/การทำรายงานกลุ่ม
ทุกสัปดาห์
๑๐





เกณฑ์การตัดเกรด
80 -100 คะแนน   A ,                        75 – 80 คะแนน B+ ,         70 – 75 คะแนน B,   
65 -70   คะแนน  C+ ,                       60 -65 คะแนน C ,             55 – 60 คะแนน  D+,
50 -55    คะแนน D,                          49- ลงมา  F         ,  ขาดเรียน 2 ครั้ง 80 เปอร์เซ็นต์หมดสิทธิ์สอบ
* ระบุผลการเรียนรู้หัวข้อย่อยตามที่ปรากฏในแผนที่แสดงการกระจายความรับผิดชอบของรายวิชาของรายละเอียดของหลักสูตร (แบบ มคอ. ๒)

หมวดที่    ทรัพยากรประกอบการเรียน
๑.  ตำราและเอกสารหลัก
          . ให้นักศึกษาไปค้นคว้าความรู้เบื้องต้นเกี่ยวกับจริยศาสตร์ หรือหนังสือแนวพุทธธรรมเพิ่มเติมจากห้องสมุด และค้นคว้าหาจาก Website ต่าง ๆ ตามที่จะเห็นสมควร
                . พระธรรมปิฎก (ป.อ. ประยุตฺโต) .ธรรมนูญชีวิต. กรุงเทพมหานคร โรงพิมพ์สหธรรมิก จำกัด ๒๕๔๗
          .  นิเวศน์   วงศ์สุวรรณ . จริยศาสตร์. ศูนย์ส่งเสริมวิชาการ, กรุงเทพมหานคร. ๒๕๕๐
                .  นิเวศน์  วงศ์สุวรรณ .รายงานการวิจัย เรื่อง  การศึกษากิจกรรมที่พัฒนาด้านคุณธรรมจริยธรรมของนักศึกษาในระดับอุดมศึกษาสังกัดสถาบันการศึกษาเอกชนในเขตกรุงเทพมหานคร.วิทยาลัยเทคโนโลยีสยาม  ประจำปีการศึกษา  ๒๕๕๓
           ๕. http//:ethics-stc.blogspot.com
           ๖.  E-learning วิทยาลัยเทคโนโลยีสยาม กทม.

หมวดที่ ๗  การประเมินและปรับปรุงการดำเนินการของรายวิชา

๑.  กลยุทธ์การประเมินประสิทธิผลของรายวิชาโดยนิสิต
                ๑.๑  ประเมินผลการสอนโดยใช้ระบบออนไลน์
               ๑.๒  สอบถามความคิดเห็นจากนิสิตในสัปดาห์สุดท้าย
๑.๓  ให้นิสิตเขียนแสดงความคิดเห็นการสอนในสัปดาห์สุดท้าย
๒.  กลยุทธ์การประเมินการสอน
จัดประชุมระดมความคิดเห็นจากคณาจารย์ผู้สอนปลายภาค
๓.  การปรับปรุงการสอน
              ๓.๑   นำผลการประเมินมาใช้ในการปรับปรุงการสอน
๓.๒   ค้นคว้าข้อมูลความรู้ใหม่ๆนำมาใช้ในการสอน
๓.๓   กลุ่มคณาจารย์จัดอภิปราย/สัมมนาเพื่อพัฒนารายวิชาให้มีสาระวิชาและการสอนให้เหมาะสม
          และน่าสนใจ
๔. การทวนสอบมาตรฐานผลสัมฤทธิ์รายวิชาของนิสิต
              ๔.๑  ให้นิสิตได้มีโอกาสตรวจสอบคะแนนและเกรดก่อนส่งเกรดให้สำนักทะเบียนและประมวลผล
๔.๒  ก่อนการสอบกลางภาคและปลายภาค จัดประชุมคณาจารย์เพื่อออกข้อสอบร่วมกับการพัฒนาข้อสอบเพื่อให้ได้มาตรฐาน
๕.  การดำเนินการทบทวนและการวางแผนปรับปรุงประสิทธิผลของรายวิชา
นำผลที่ได้จากการสอบถามความคิดเห็น คะแนนสอบของนิสิต การประชุมสัมมนา นำมาสรุปผลและพัฒนารายวิชาก่อนการสอนในภาคการศึกษาหน้า

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น