ชื่อรายงานการวิจัย: การสร้างและพัฒนารูปแบบการลดพฤติกรรมความรุนแรงของวัยรุ่น
ตามแนวทางพระพุทธศาสนา : กรณีศึกษาวิทยาลัยเทคโนโลยีสยาม
ผู้วิจัย: ดร. นิเวศน์ วงศ์สุวรรณ
หน่วยงาน:
สำนักสามัญศึกษา
วิทยาลัยเทคโนโลยีสยาม
ปีงบประมาณ:
๒๕๕๕
ทุนอุดหนุนการวิจัย: วิทยาลัยเทคโนโลยีสยาม
บทคัดย่อ
การศึกษาวิจัยครั้งนี้มีมีวัตถุประสงค์เพื่อศึกษาสภาพปัญหาพฤติกรรมความรุนแรงของวัยรุ่น
สร้างและพัฒนารูปแบบการลดพฤติกรรมความรุนแรงของวัยรุ่น
และประเมินผลการใช้รูปแบบการลดพฤติกรรมความรุนแรงของวัยรุ่น
โดยใช้โปรแกรมอบรมไตรสิกขาตามแนวพระพุทธศาสนา ซึ่งเป็นการวิจัยกึ่งทดลอง (Quasi-Experimental
Research) โดยดำเนินการวิจัยตามแบบแผนวิจัย One Group
Pretest-Posttest Design ซึ่งมีกลุ่มตัวอย่างเป็นนักศึกษาอาชีวะจำนวน
๓๐ คน ใช้เครื่องมือในการศึกษาวิจัยประกอบด้วย แบบสอบถามความตระหนักรู้เกี่ยวกับความรุนแรง
แบบสอบถามทัศนคติเกี่ยวกับความรุนแรง แบบสอบถามทักษะการควบคุมพฤติกรรมความรุนแรง
และโปรแกรมการฝึกอบรมไตรสิกขาตามแนวทางพระพุทธศาสนา
ซึ่งทำการวิเคราะห์ข้อมูลด้วยการแจกแจงความถี่ ค่าร้อยละ ค่าเฉลี่ย (
) ค่าส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน
(S.D.) และสถิติ t-test โดยกำหนดความเชื่อมั่นที่ระดับ
๙๕ %

ผลการศึกษาพบว่า
ข้อมูลทั่วไปของกลุ่มตัวอย่างที่ศึกษาพบว่า
กลุ่มตัวอย่างร้อยละ ๙๐ เป็นเพศชาย ร้อยละ ๖๐.๐ มีผลการเรียนระหว่าง ๒.๕๑-๓.๕๐
ร้อยละ ๕๐.๐ เป็นบุตรคนที่ ๑ ร้อยละ ๔๐.๐ มีค่าใช้จ่ายต่อเดือนระหว่าง
๔,๐๐๑-๖,๐๐๐ บาท ร้อยละ ๓๖.๗ พ่อมีอาชีพรับจ้าง/ค้าขาย ร้อยละ ๔๓.๓
แม่มีอาชีพรับจ้าง และร้อยละ ๘๓.๓ พ่อแม่อยู่ด้วยกัน
สำหรับความตระหนักรู้ต่อพฤติกรรมความรุนแรง
๕ ด้าน ได้แก่ ด้านการเป็นลูกที่ดีของพ่อแม่
ด้านการเป็นลูกศิษย์ที่ดีของครูอาจารย์ ด้านการเป็นเพื่อนที่ของเพื่อน
ด้านการเป็นพลเมืองที่ดีของประเทศชาติ
ด้านการเป็นสาวกที่ดีพุทธศาสนิกชนที่ดีของพระพุทธศาสนา หลังจากอบรม
ตามโปรแกรมไตรสิกขาตามแนวพุทธ พบว่า
กลุ่มตัวอย่างมีความตระหนักรู้ต่อพฤติกรรมความรุนแรงเพิ่มขึ้นทุกด้าน
ส่วนการศึกษาเปรียบเทียบทัศนคติการลดพฤติกรรมความรุนแรงของวัยรุ่นก่อนและหลังการสร้างและการพัฒนารูปแบบการลดพฤติกรรมความรุนแรงตามแนวพระพุทธศาสนา
พบว่า แตกต่างกันอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติ ๔ ด้าน คือ
ด้านพฤติกรรมการเป็นลูกศิษย์ที่ดี ด้านพฤติกรรมการเป็นเพื่อนที่ดี ด้านพฤติกรรมการเป็นพลเมืองที่ดี ด้านทักษะการควบคุมพฤติกรรมความรุนแรง
และแตกต่างกันอย่างไม่มีนัยสำคัญทางสถิติ ๒ ด้าน คือ ด้านพฤติกรรมการเป็นลูกที่ดีของบิดามารดา
ด้านพฤติกรรมการเป็นพุทธศาสนิกชนที่ดี
ข้อเสนอในการวิจัยครั้งนี้
สถานศึกษา และครู ควรมีนโยบายให้ผู้เรียนในโรงเรียนตระหนักและเห็นความสำคัญของพฤติกรรมความรุนแรงในด้านต่าง
ๆ ที่ส่งผลเสียต่อสถานบันและพฤติกรรมของผู้เรียนโดยมีการนำโปรแกรมการฝึกอบรมไตรสิกขาตามแนวพระพุทธศาสนาไปปรับประยุกต์ใช้ให้เหมาะสมกับการเรียนการสอนรวมถึงการทำกิจกรรมอื่น
ๆ ในสถานศึกษา สำหรับในการศึกษาครั้งต่อไปควรควรศึกษาความคงอยู่ของการตระหนักรู้
ทัศนคติ และทักษะการควบคุมพฤติกรรมความรุนแรง
หลังจากที่วัยรุ่นได้รับการฝึกอบรมไปแล้ว ๓ เดือนหรือมากกว่านั้น และควรมีการนำรูปแบบ
(Model)
การสร้างและการพัฒนารูปแบบการลดพฤติกรรมความรุนแรงของวัยรุ่นตามแนวพระพุทธศาสนาไปปรับประยุกต์ใช้หรือทดลองกับกลุ่มอื่น
ๆ
Research Title: The Construction and
Development of Models
for youths’
Violent Behaviors
Adjustment According to Buddhist
Approaches:
A case Study Siam Technology College.
Researcher: Dr. Niwes wongsuwan
Department: Faculty
of Basic Education Siam
technology Collage
Fiscal Year: B.E. 2555/2012
Research Scholarship Sponsor: Siam technology Collage
ABSTRACT
The research studies in this time for
youth behavior violent learning growing and developing reduction for youth behavior
violent using along by three signs program in Buddhism where as Quasi-Experimental
Research . Along by capacity of One Group Pretest Posttest Design, some
of example with 30 higher Education students. The data’s were analyzed
by consist of the questionnaire for violent acknowledgement of the questionnaire for violent opinion and
three signs program in Buddhism such as
frequency percentage, mean (
), standard deviation (S.D.),
t-test. The level of significance was used to test hypothesis at ๙๕
%

According
to the hypothesis of this research the results had found that.
All
communities had been found that, almost the answers are
women frequency percentage ๙๐ were men and ๖๐.๐ has
been of evaluate frequency percentage ๒.๕๑-๓.๕๐ almost percentage
๕๐.๐ had been the first child, frequency percentage ๔๐.๐ had been for expenditure
between ๔,๐๐๑ – ๖,๐๐๐ Bath,
frequency percentage ๓๖.๗ their
father had earned money by general work and sale frequency percentage ๔๓.๓ their mother had earned money by
general work and frequency percentage ๘๓.๓ their parents had been together.
On
the other hand, the comprehensions for youth behavior violent ๕ parts
namely, in the case of good children for father and mother, in the case of good
student for teacher, in the case of good friend for friend, in the case of good
citizen for country, and in the case of good for the Buddhist. According
to the three signs program in Buddhism
had been found that some of example group could know youth behavior
violent learning all increase.
For
comparison youth behavior violent study to reduce
youth behavior violent pre and post test for youth behavior
violent and evaluate for youth behavior
violent using along by three signs
program in Buddhism. The different had found that hypothesis by four parts namely in good children for father and mother, in
good student for teacher, in good friend for friend, in good citizen for
country, and in good for the Buddhist. For skill
to control youth
behavior violent had some different hypothesis two parts
namely, in the case of good children for father and mother
and in the case of good for the Buddhist.
The suggestions for this research
College and teachers should have
some policy for students learning about institute and for youth behavior
violent and evaluate for youth behavior violent using along by three signs
program in Buddhism include teaching and
do activity. For next studying should be have some model youth behavior violent
and evaluate for youth behavior violent
using along by three signs program in Buddhism for improve with another groups.
ไม่มีความคิดเห็น:
แสดงความคิดเห็น